XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

10/16/2019 12:41:32 PM

Thực hiện kế hoạc số 120/ KH- GD &ĐT ngày 9 /03 /2017 của phòng GD & ĐT Tuyên hóa về việc triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trng tâm” giai đoạn 2016 - 2020 Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” của nhà trường, Trường mầm non Thiết Sơn báo cáo thực hiện cụ thể như sau:

 

                                                                                     Thạch  Hóa, ngày 11 tháng 10  năm 2019

ĐẨY MẠNH CÔNGTÁC TUYÊN TRUYỀN VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN

CHUYÊNĐỀ: “ XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNGGIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”.

Thực hiện kế hoạc số 120/ KH- GD &ĐT ngày 9 /03 /2017 của phòng GD& ĐT Tuyên hóa về việc triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề “ Xây dựngmôi trường giáo dục lấy trẻ làm trng tâm” giai đoạn 2016 - 2020

Thực hiện phongtrào thi đua “Xây dựng môi trường giáo dục lấytrẻ làm trung tâm của nhà trường,Trường mầm non Thiết Sơn báo cáo thực hiện cụ thể như sau:

1  Về tình hình của trường

  - Trườngcó 1 điểmtrường:

  - Huyđộng trẻ đến trường: 186/186 cháu

2 . Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện:

  */Thuận lợi.

- Được sự quan tâm,giúp đỡ của Phòng Giáo dục và Đào tạo Tuyên Hóa, bộ phận chuyên môn mầm nonPGD, các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể tạo mọiđiều kiện thuận lợi  cho trường hoạt động.

- Đội ngũ cán bộ, giáoviên,  nhân viên  cótrình độ chuyên môn trên chuẩn cao cónăng lực chuyên môn, thực sự yêu nghề mến trẻ.

- Các cháu được phântheo đúng độ tuổi nên có nhiều thuận lợi trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ
- Cơ sở vật chấtđảm bảo cho việc
tổ chức các hoạt độngchăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường.

          Tỷ lệ huyđộng trẻ đến trường đạt tỷ lệ cao.100% trẻ đượctổ chức ăn bán trú tại trường.

    */ Khó khăn.

   - Trường nằm trên địa bàn thấp lụt hằng năm gánh chịu nhiềuthiên tai lũ lụt liên tục ảnh  hưởng đếncơ sở vật chất và cảnh quan môi trường  củatrường .

         -Đời sống phụ huynh còn khó khăn nên các khoản đóng góp còn hạnchế

3. Quá trình thựchiện:

         Sau 5 năm thực hiện chuyên đề tậpthể cán bộ giáo viên nhân viên trường MN Thiết Sơn không ngừng vượt qua mọi khó khăn để xây dựng nhà trường ngàycàng xanh - sạch - đẹp. Để thực hiện tốt Phong trào thi đua “Xây dựng môi trường giáodục lấy trẻ làm trung tâmTrườngMN Thiết Sơn đã thực hiện như  sau:

*/  Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhânviên

       Sau khi nhà trường phát độngphong trào thi đua “Xây dựng môi trường giáodục lấy trẻ làm trung tâm thìvấn đề nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và nhân viên trong trường đóngvai trò hết sức quan trọng. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai nộidung nhiệm vụ năm học đến 100% CB,GV,NV trong toàn đơn vị. Phát động mỗi cán bộ,giáo viên, nhân viên trong nhà trườngtham gia tốt  phong trào thi đua xem đâylà tiêu chuẩn thi đua cuối năm học.
       Triển khai các văn bản củangành và của các cấp có liên quan đến việc xây dựng môi trường, bảo vệ môi trườngvà giáo dục môi trường cho học sinh để giáo viên nắm bắt và thực hiện.

       */. Phốihợp với phụ huynh, các ban ngành trên địa bàn trong việc cải tạo xây dựng môitrường.

       Để tạo cho trẻ có môi trường hoạtđộng tốt giúp trẻ phát triển tốt về mặt thể chất và tinh thần, trẻ được vuichơi học tập trong môi trường thân thiện, nhà trường đã chú trọng xây dựng vàphát triển cơ sở vật chất, điều kiện trang thiết bị dạy, học là yếu tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng trựctiếp đến chất lượng giáo dục. Trong thời gian quanhà trường luôn phối hợp giữa đoàn thanh niên xã, phụ nữ xã, ban thông tin vănhoá xã trong việc phối hợp triển khai và thực hiện phong trào.
Ngay từ đầu năm học, trong buổi hộinghị phụ huynh đầu năm các nhóm, lớp nhà trường triển khai nội dung Phong tràothi đua “Xây dựng môi trường
giáodục lấy trẻ làm trung tâm.Gắn vớixây dựng trường Mầm non Đạt chuẩn Quốc gia  nộidung xây dựng, cải tạo cảnh quan khuôn viêncủa nhà trường được giáo viên thảoluận, đưa ra những giải pháp hỗ trợ nhà trường thực hiện một cách thiết thực. Với sự nỗ lựccố gắng của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viênđã tiến hành xây dựng, cải tạo khuôn viên của nhà trường, từng bước làm thay đổidiện mạo trường lớp.

       Đến nay, các phòng học của nhà trường được tu sữa đẹp, đủ ánhsáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, có đầy đủ các trang thiết bị bànghế, đồ dùng, đồ chơi sắp xếp theo từng chủ đề giáo dục. Trong mỗi phòng học,bàn ghế dành cho học sinh đúng quy cách, đảm bảo chất lượng phù hợp với từng độtuổi.Các góc chơi được bố trí sắp xếp phù hợp đảmbảo cho trẻ tham gia các hoạt động vui chơi khám phá.

       Môi trường bên ngoài: Có Sân chơi bằng phẳng có đồ chơi ngoài trời với thiết kế đẹp mắt, đảm bảo an toàn cho trẻ. Có đầy đủ các khu vực chơi cho trẻ thỏa sứckhám phá trãi nghiệm

       Phối hợp với công đoàn, đoànthanh niên trong việc vận động CBGVNV tham gia xây dựng, cải tạo và chăm sócmôi trường (Cải tạo khuôn viên, Xâydựng bồn hoa, xây dựng khu vui chơi cát nước, dọn vệ sinh, trồng cỏ để tiết kiệm kinh phí) xây dựng cảnh quan bên ngoài tạo cảnh quanmôi trường luôn xanh – sạch – đẹp trong và ngoài nhà trường

       Nhà trường liên hệ chặt chẽ với phụ huynh tranh thủ sự giúp đỡhỗ trợ về ngày công lao động trong việc tu bổ cơ sở vật chất, xây dựng môi trường.

       Với lượng rác thải mỗingày rất lớn, để giữ gìn vệ sinh cho trẻ, ngoài việc bố trí 1 thùng rác lớn tạisân, mỗi lớp học còn được trang bị thùng rác nhỏ. Mỗi ngày, giáo viên đổ rác 2lần vào buổi trưa và buổi chiều không để rác tồn đọng qua đêm. Từ những vật chứa(lon, hộp…) có thể tái sử dụng, các giáo viên còn hướng dẫn các bé làm các mónđồ chơi, đồ dùng dạy học đẹp mắt và sinh động. Thông qua việc tận dụng phế phẩmnày còn giúp trẻ  học cách tiết kiệm và bảovệ môi trường.

       Để có đủ cơ sở vật chấtnâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhà trường tiếp tục làm tốt côngtác tham mưu các cấp lãnh đạo, các nhà hảo tâm để đầu tư mua sắm bổ sung trangthiết bị phục vụ chăm sóc giáo dục trẻ.

      

       */ Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡngvà giáo dục trẻ:

       Để tạo không khí tronglành và giúp trẻ mở mang kiến thức, mỗi lớp học đều có cây xanh. Hằng ngày, trẻđược cô giáo hướng dẫn chăm sóc cây xanh và tìm hiểu về tên và quá trình sinhtrưởng của chúng.

       Trong từng chủ đề giáoviên xây dựng môi trường có sự tham gia của trẻ nhằm phát huy tính tích cực hoạtđộng của trẻ, biết sử dụng hiệu quả đồ dùng đồ chơi và các nguyên vật liệu vàoviệc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ
Giáo viên thực hiện tốt chươngtrình chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng giáo giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

       Trong từng chủ đề giáoviên sáng tác sưu tầm các bài hát dân ca, trò chơi dân gian vào hoạt động vuichơi cho trẻ

       Giáo dục cho trẻ cóthói quen về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, lao động tự phục vụ và biết bảo vệ lớp học của mình.

       Giáo dục trẻ tình yêu quê hương đấtnước, biết danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử thông qua việc tổchức các hoạt động trong nhà trường.

       Giáo dục trẻ có kỹ năng sống, thamgia tốt các hoạt động, các trò chơi dân gian, đồng dao ca dao phù hợpvới yêu cầu của từng độ tuổi.
Bố trí các góc chơi phù hợp với từngchủ đề, tạo điều kiện cho trẻ rèn các k
năng trong từng hoạt động.

  4. Kết quả đạtđược trong quá trình thực hiện

           4.1 Xây dựng môitrường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học theo quanđiểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

       1.1. Môi trường vật chất.

       1.1.1. Môi trường vật chất ngoàilớp.

       Nhà trường đã quy hoạch hợp lý, các khu vực trong và ngoài nhà trườngđược sắp xếp, bố trí theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động, đảmbảo an toàn cho trẻ.

       Môitrường tạo được cơ hội, tận dụng hoàn cảnh, tình huống thật cho trẻ hoạt động,cnhiều cơ hội trải nghiệm, phát triển vận động, thể chất cho trẻ phù hợi với điềukiện nhà trường, văn hóa địa phương.

Sânvườn được trồng đầy đủ chủng loại cây xanh bóng mát che phủ hơn 60% diện tíchsân vườn đượctrồng cỏ, có nhiều chậu hoa cây cảnh;có thảm cỏ tự nhiên, nhân tạo và cácloại rau củ quả khác được bố trí phù hợp với khuôn viên, diện tích hiện có tạonhiều cơ hội cho trẻ khám phá và trãi nghiệm. Tổng kinh phí xây dựng, mua sắm: 67.000.000đ.

Xây dựng khu vui chơi giao thông diện tích: 100 m2, đủ cho 190 trẻ tham gia hoạt động. Mua sắm các loại đồ chơi.Kinh phí xây dựng và mua sắm: 2.200.000đ.

Khu phát triển vận động: Diện tích 80 m2, đủ cho 190trẻ hoạt động, Mua mới thêm đồ chơi phát triển vận động. Tổng kinh phí:12.000.000đ. Khu vực vận động có nhiều đồ dùng và phương tiện phục vụ cho việcrèn luyện PTTC.

Khu vui chơi của trẻ được bố trí nhiều khu vựcchơi có cổng đi vào đẹp bên trong bố trí các lốp xe tạo đường ngoằn nghoèo chotrẻ hoạt động, có bập bênh,cầu trượt,có ao cá cho trẻ câu, có khu vực chơi với cát, nước, sỏi, đất, đá,: Diệntích 40 m2, đủ cho 190 trẻ tham gia hoạt động,. Tổng kinh phí:500.000đ. Khu vực  vườn cổ tích: Diệntích: 120m2, đủ cho 190 trẻ tham gia vào hoạt động tập thể, Trong vườncổ tích đầy đủ đồ dùng đồ chơi cho các cháu hoạt động, Nhà trường đã mua sắm và làm mới 11 loại đồ chơi. Tổngkinh phí xây dựng: 11.000đ.

Ngoàira nhà trường đã xây dựng các góc chơi cho trẻ, Đồ dùng, học liệu, trang thiếtbị ở các góc hoạt động đảm bảo, an toàn, không sắc nhọn, không độc hại. Vệsinh sạch sẽ thường xuyên, được bão dưỡng định kỳ, sửa chữa kịp thời.

100%đồ chơi ngoài trời có mái che bằng bóng râm cây lớn.Sử dụng an toàn, hiệu quả hệ thống bảng biểu, tranh ảnh, áp phích tuyên truyền...đượcthiết kế đẹp, phù hợp với tâm sinh lý của trẻ. Bốtrí, sắp xếp hợp lý, đảm bảo tiện dụng, rõ thông tin

(Khu phát triển vận động)


(Môi trường bên ngoài)


(Môi trường bên ngoài)


(Vườn hoa bé chăm)


(Vườn rau của bé)

1.1.2. Môi trường vật chất trong lớp

       Phòng,nhóm lớp có cácgóc chơi: Bé chọn vai nào, chú công nhân xây dựng, Bé yêu âm nhạc, Thư viện củabé…… các góc được bố trí hợp lý, góc yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào;góc thư viện, góc sách đặt ở nơi có đủ ánh sáng, các góc có ranh giới rõ ràng,mỗi góc chơi có nhiều loại đồ dùng đồ chơi. Có lối đi cho trẻ dễ di chuyển thuậnlợi khi liên kết các góc chơi, giáo viên quan sát được toàn bộ hoạt động của trẻ. Tên, ký hiệu các góc đơn giản gần gũi vớitrẻ, được viền theo đúng quy định mẫu chữ hiện hành.

Đồ dùng, đồ chơi, họcliệu, có giá đựng ngăn nắp gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ

nhìn thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất, dễthay đổi bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề hoạt động và hứng thú của trẻ.

Các góc hoạt động mangtính mở (có sản phẩm hoàn thiện, có sản phẩm chưa hoàn thiện, có sản phẩm mua sắm,có sản phẩm cô và trẻ tự làm mang đặc trưng của địa phương).

 1.1.2. Môi trường vật chất trong lớp

       Phòng,nhóm lớp có cácgóc chơi: Bé chọn vai nào, chú công nhân xây dựng, Bé yêu âm nhạc, Thư viện củabé…… các góc được bố trí hợp lý, góc yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào;góc thư viện, góc sách đặt ở nơi có đủ ánh sáng, các góc có ranh giới rõ ràng,mỗi góc chơi có nhiều loại đồ dùng đồ chơi. Có lối đi cho trẻ dễ di chuyển thuậnlợi khi liên kết các góc chơi, giáo viên quan sát được toàn bộ hoạt động của trẻ. Tên, ký hiệu các góc đơn giản gần gũi vớitrẻ, được viền theo đúng quy định mẫu chữ hiện hành.

Đồ dùng, đồ chơi, họcliệu, có giá đựng ngăn nắp gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ

nhìn thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất, dễthay đổi bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề hoạt động và hứng thú của trẻ.

Các góc hoạt động mangtính mở (có sản phẩm hoàn thiện, có sản phẩm chưa hoàn thiện, có sản phẩm mua sắm,có sản phẩm cô và trẻ tự làm mang đặc trưng của địa phương).


                                  (Trang trí lớp học)

 

                                             (góc chơi của lớp)


                                                 (Các góc chơi)




5. Kết quả:

       Sau gần 5 năm thực hiện phong trào “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làmtrung tâm” nhà trường đã đạt được những kết quả đó là. Hội thi: “Xây dựng môi trường giáo dục lấytrẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” năm hoc 2018 – 2019 trường xếp loại xuất sắc. Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; nhàtrường đạt Trường chuẩn quốc gia mức độ 1.

       - Đối vớigiáo viên: Giáo viên nắm được mục đích, yêu cầu xây dựng môitrường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng kế hoạch giáo dục cho trẻ theo chương trình giáo dục mầmnon. 

Khaithác sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục trong việc tổ chức các hoạt độngchăm sóc, giáo dục trẻ, phù hợp với nội dung và đáp ứng mục tiêu giáo dục.

Bốtrí môi trường phù hợp với hoạt động chủ đạo của từng độ tuổi, tạo ra các cơ hộicho trẻ hoạt động tích cực; Quan tâm đến sự phát triển của từngcá nhân trẻ, đảm bảo trẻ “ Học bằng chơi, chơi mà học” học bằng trải nghiệm.

       Phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng,khuyến khích trẻ sáng tạo, làm thay đổi cá thể hóa đối với những trẻ thiếu hụthoặc có hoàn cảnh khó khăn

       Tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ hết khả năng củacá nhân; giáo viên tổ chức điều khiển, hỗ trợ đúng lúc.Khuyến khích tương tácgiữa trẻ với trẻ.

       Xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, antoàn, một môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ. Đổi mớiphương pháp giáo dục, hình thức tổ chức các hoạt động theo chương trình giáo dụcmầm non.

          - Đối với trẻ: Trẻ mạnh dạn tự tin trong mọihoạt động. Hình thành những mối quan hệ tốt với trường lớp, với gia đình, bạn bè và xãhội; hứng thú tích cực tham gia hoạt động; kiến thức, kỹ năng được củng cố,nhiều trẻ tỏ ra mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, khả năng sáng tạo được bộc lộrõ rệt. 

6. Những tồn tại:

    Tuy Môi Trường Đảm bảo Xanh –Sạch – Đẹp nhưng  Trường nằm trên địabàn thấp lụt hằng năm gánh chịu nhiều thiên tai lũ lụt liên tục ảnh  hưởng đến cơ sở vật chất và cảnh quan môi trường  của trường .

       Việc phối kết hợp với ban ngành đoàn thểđịa phương trong việc thực hiện phong trào tuy có kế hoạch nhưng nhận thức củahọ về bậc học mầm non còn nhiều hạn chế.

       Cácnội dung đăng ký thực hiện của một số giáo viên cònmang tính chất chung chung chưa cụ thể và sát thực với nhiệm vụ được giao.

       7.  Phương hướngxây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

       Tiếp tục nghiên cứuvăn bản triểnkhai các công văn của Sở, phòng GD&ĐT Tuyên Hóa về hướng dẫn phong trào thiđua “Xây dựng môi trường giáo dục lấytrẻ làm trung tâm’’theo sự chỉ đạo của các cấp. 

       Tiếp tục làm tốt côngtác tham mưu với chính quyền các cấp, các tổ chức xã hội để xin hỗ trợ kinh phímua sắm cơ sở vật chất cần thiết  để thựchiện tốt phong trào thi đua.

       Bồi dưỡng nâng cao nhậnthức cho đội ngũ giáo viên giúp CB,GV,NV nâng cao nhận thức hiểu rõ mục đích, ýnghĩa của nộidung thi đua “Xây dựng môi trường giáo dụclấy trẻ làm trung tâm để CB,GV,NV có tinh thầntrách nhiệm và ý thức đúng đắn khi thực hiện nhiệm vụ, đem lại hiệu quả caotạo được sự chuyển biến về nhận thức, hành động trong việc xây dựng môi trườnggiáo dục an toàn, thân thiện trong nhà trường, huy động được sức mạnh tổng hợpcủa các lực lượng xã hội để cùng góp vào việc xây dựng môi trường cho cháu họctập, vui chơi.

      Muốnthực hiện tốt việc“Xây dựng môitrường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm’’ trong trườngmầm non cần phải lồng ghép các nội dung vào giáo dục trẻ có hiệu quả, có chấtlượng.

      Đưa một số tiêu chí vào thi đua hàngtháng, gắn chặt với các phong trào thi đua “Đạo đức nhà giáo, những điều nhàgiáo không được làm, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ ChíMinh, chuẩn nghề nghiệp của giáo viên MN..”…

      Tham quan học tập các trường bạn về các nộidung hoạt động, chăm sóc nuôi dưỡng và việc thực hiện các phong trào thi đua nhấtlà phong trào “Xây dựng môi trường giáo dục lấytrẻ làm trung tâm”.Biểu dương khenthưởng kịp thời các cá nhân, tổ thực hiện tốt phong trào thi đua.  

Trênđây là quá trình thực hiện Phong trào “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm củaTrường Mầm non Thiết Sơn

 

                                                                                               Thạch hóa ngày 11 tháng 10 năm 2019

                                                                                      Người viết

 

 

 

                                                                             Phạm Thị Tuyết Thanh

Những tệp tin đính kèm:

Phạm Thị Tuyết Thanh

Đóng góp ý kiến Bản in
Họ và tên
Nội dung hỏi
  Mã xác nhận: 6000

Các Tin đã đăng

  Kế hoạch tuần 9 10/14/2019 8:03:08 AM
  Kế hoạch tuần 6 9/23/2019 10:35:09 AM
  Kế hoạch tuần 5 9/16/2019 8:56:17 AM
  Kế hoạch Tuấn 04/2019 9/11/2019 9:22:27 AM
  Kế hoạch số 02/2019 8/26/2019 8:13:02 AM
  Kế hoạch tuần 01/2019 8/20/2019 7:04:10 PM
  Kế hoạch tuần 40 5/20/2019 2:05:26 PM
  Kế Hoạch tuần 39 5/13/2019 7:31:13 PM
  Kế hoạch tuần 36 4/23/2019 7:15:52 AM